Trước thực trạng cuộc gọi rác đang tấn công khách hàng, Cục Viễn thông (Bộ TT & TT) đã phối hợp với các nhà mạng, áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật để xử lý nhằm bảo vệ người tiêu dùng khỏi các cuộc gọi không mong muốn. Tuy nhiên rất cần sự phối hợp của người dân nhằm giải quyết triệt để vấn nạn này.
Theo đó, khách hàng sẽ nhận được tin nhắn khảo sát của nhà mạng (được gửi tới ngay sau các cuộc gọi có dấu hiệu nghi ngờ cuộc gọi rác), người dùng cần nhắn tin phương án trả lời là “Có” hoặc “Không” trên tin khảo sát. Phản hồi của người dùng chính là căn cứ để nhà mạng tìm ra và chặn đứng cuộc gọi rác.
Mỗi người dân chỉ cần dành ra 3-5 giây để gửi phản ánh khi có cuộc gọi rác thì vấn đề cuộc gọi rác sẽ được xử lý triệt để. Chính người dùng sẽ quyết định một thuê bao có phải là thuê bao rác, thực hiện cuộc gọi rác hay không và các nhà mạng sau đó sẽ xử lý các thuê bao này dựa trên quy định đã có.